Guest Post là gì

URL là gì? Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO 2025

  • Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO năm 2025

    Để URL thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm, giúp tăng hiệu quả SEO, bạn nên tối ưu theo các tiêu chí sau:


    1. Ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu

    • Tránh URL quá dài hoặc chứa ký tự rối rắm.

    • Ví dụ tốt:
      https://example.com/cach-toi-uu-url
      Thay vì:
      https://example.com/index.php?id=123&ref=abc


    1. Chứa từ khóa chính liên quan đến nội dung

    • Đưa từ khóa bạn muốn SEO vào URL giúp Google và người dùng dễ nhận biết chủ đề trang.

    • Ví dụ:
      https://example.com/toi-uu-url-seo


    1. Sử dụng dấu gạch ngang (-) để ngăn cách từ

    • Google ưu tiên dùng dấu - để tách từ thay vì dấu gạch dưới _ hay các ký tự khác.

    • Ví dụ:
      toi-uu-url tốt hơn toi_uu_url


    1. Tránh sử dụng ký tự đặc biệt và số không cần thiết

    • Loại bỏ các ký tự như &, %, $, @, ! trong URL.

    • Tránh thêm nhiều số, ký tự ngẫu nhiên gây khó hiểu.


    1. Sử dụng chữ thường

    • URL chỉ dùng chữ thường giúp tránh lỗi trùng lặp nội dung do phân biệt chữ hoa – chữ thường trên một số server.


    1. Tránh lặp lại từ khóa và quá tải từ khóa

    • URL nên tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa.

    • Ví dụ xấu:
      https://example.com/toi-uu-url-toi-uu-url-toi-uu-url


    1. Sử dụng cấu trúc thư mục hợp lý nếu cần

    • Nếu website có nhiều chuyên mục, tạo URL theo dạng thư mục rõ ràng:
      https://example.com/chuyen-muc/ten-bai-viet


    1. Đảm bảo URL luôn hoạt động và không bị lỗi

    • Kiểm tra URL không bị lỗi 404, chuyển hướng sai hoặc vòng lặp.

    • Sử dụng redirect 301 nếu thay đổi URL để giữ SEO.

     

    url là gì?

     

    Cấu trúc URL trang web là gì?

    Cấu trúc của một URL được chia thành 7 phần riêng biệt, như hình dưới:

    url là gì?

     

    1. Scheme

    Scheme là phần mở đầu của URL trang web và kết thúc trước dấu “:”,  là phương thức mà website của bạn dùng để giao tiếp với Server. Nó có thể là HTTP (giao thức truyền siêu văn bản) hoặc HTTPS (bảo mật HTTP).

    Phân biệt HTTP và HTTPS

    Http-HyperText Transfer Protocol Https – HyperText Transfer Protocol Secure
    – Là loại Scheme hay gặp.

    – Giúp xác định các hành động của máy chủ với thao tác mà bạn thực hiện website bằng lệnh nhất định.

    – Sử dụng cổng 80 (Port 80) để giao tiếp là chủ yếu.

    – Tương tự Http

    – Có chức năng mã hóa dữ liệu trong quá trình truyền tải.

    – Sử dụng SSL (Secure Socket Layer) đảm bảo an toàn giữa Website và Server.

    – Sử dụng cổng 433 (Port 433) để truyền dữ liệu.

    Các website hiển thị cảnh báo “Không an toàn” trên thanh địa chỉ URL. Các website hiển thị biểu tượng khóa trên thanh địa chỉ URL.
    url-3 url-4

    Ưu điểm: khi sử dụng HTTPS là giúp người dùng khi tương tác với các trang web cần cung cấp thông tin nhạy cảm (như thông tin đăng nhập, thông tin thẻ tín dụng) sẽ được an toàn trước những kẻ tấn công.

    2. Authority

    Authority là phần còn lại của đường dẫn URL nằm đằng sau “//” , được chia thành: Subdomain, Domain, Top-Level Domain (TLD). Cụ thể:

    – Subdomain (tên miền phụ)

    Subdomain (hay còn gọi là tên miền phụ) là chuỗi các chữ cái hoặc một từ hoàn chỉnh xuất hiện trước dấu chấm đầu tiên của URL. Có thể hiểu đơn giản Subdomain là một phần được tách ra từ domain và hoạt động riêng biệt như một trang web và có thể áp dụng các quy trình tối ưu SEO trên đó.

    Ví dụ trang web của chúng tôi đã tên miền là seosona.com sau đó chúng tôi mở rộng thêm dịch vụ đào tạo SEO nên đã tạo thêm một subdomain là khoahoc.seosona.com.

     

    Vì nó không thật sự quan trọng cho dù có sử dụng hay không. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn và không bắt buộc.

    Sau đó, các subdomains như blog, cửa hàng, hỗ trợ, tin tức, nghề nghiệp,…được sử dụng để quản lý và sắp xếp các phần của trang web phục vụ một chức năng cụ thể tương tụ như trang web khóa học seo của chúng tôi.

    Vì Domain và Subdomain có các đặc điểm gần giống với nhau do đó nhiều người nhầm lẫn chúng với nhau. Thực chất là các tên miền có dạng là abc.com còn Subdomain sẽ có dạng như là “suport.abc.com” hay “careers.abc.com”

    – Domain (tên miền)

    Domain là phần chính của một địa chỉ URL để xác định trang web. Giống như Amazon, Vietnamairlines hoặc Semrush. Nếu bạn đang tìm kiếm một domain thì lời khuyên của tôi dành cho bạn là hãy chọn tên ngắn gọn và hấp dẫn.

    Điều đó cũng dẫn đến là giúp mọi người dễ nhớ hơn và có nhiều khả năng quay lại trang web của bạn hơn. Ngoài ra, chúng dễ dàng phù hợp hơn với logo và các tài liệu khác so với những cái dài, phức tạp.

     Top-Level Domain (TLD) còn được gọi là phần mở rộng tên miền, đứng sau tên trang web của bạn, như “.com”.

    Trên Internet có nhiều TLD, sau đây tôi sẽ liệt kê 5 trong số những cái phổ biến nhất. Và chúng sẽ phù hợp với loại trang web nào:

    • .com : trang web thương mại
    • .org : các tổ chức phi lợi nhuận
    • .net : các công ty phần mềm và dịch vụ lưu trữ cung cấp dịch vụ mạng
    • .gov : các cơ quan, ban ngành chính phủ

    Path

    Path là đường dẫn chỉ định vị trí của tệp hoặc tài nguyên mà người dùng muốn truy cập.

    Ví dụ: đường dẫn được chỉ định bên dưới là “content-marketing”

    Query

    Khi tìm kiếm trên Google bạn thấy trong URL có thấy dấu chấm hỏi hiển thị không? Dấu chấm hỏi đó cho biết rằng một truy vấn cụ thể đang được thực hiện và được sử dụng để đặt trước chuỗi truy vấn. Chuỗi truy vấn chỉ định các tham số của dữ liệu được yêu cầu từ cơ sở dữ liệu của trang web. 

    Tham số

    Tham số là các giá trị được truy vấn trong quá trình tìm kiếm. Tham số có thể là một số, giá trị được mã hóa, cụm từ tìm kiếm hoặc dữ liệu khác có thể tìm thấy trên trang web.

     

    Tham số URL chứa từ khóa và các giá trị, chúng được phân tách bằng dấu bằng “=”. Một URL có thể chứa nhiều tham số, sau mỗi tham số được phân tách bằng dấu “&”.

    Mô tả cấu trúc được viết như sau:

    https://www.hubspotexample.com/page?key1=value1&key2=value2

     

    Ngoài ra địa chỉ URL còn có một số thành phần và quy tắc bổ sung trong cấu trúc như user, password,…nhưng vì chúng thực sự không cần thiết hoặc không quá thân thiện cho người dùng và nhà phát triển web.

    Chung quy lại, bạn có thể hiểu địa chỉ URL giống như địa chỉ các tòa nhà để bạn gửi đơn hàng đi.

    • Path là nơi đơn hàng sẽ được giao, gồm: số nhà, tên đường, Khu phố(Thôn), Phường(Xã), Quận(Huyện).
    • Query, Tham số thể hiện các thông tin phụ như số căn hộ, người nhận đơn.

    Phân loại URL

    Phần trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu được URL là gì? Cấu trúc đầy đủ của URL. Vậy chúng được phân loại như thế nào? 

    Hầu hết mọi website sẽ có 2 loại URL sau:

    URL động

    URL động là URL được tạo bởi máy chủ hoặc hệ thống quản lý nội dung. 

    Ví dụ: Bạn có thể phát hiện đó là URL động bằng cách tìm kiếm các ký tự như: ? = &

    https://blog.hubspot.com/marketing/seo-tips?hubs_content=blog.hubspot.com

    URL tĩnh

    URL tĩnh (.html) là đường dẫn không thay đổi và không chứa bất kỳ tham số nào. Đường dẫn này thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

    So sánh URL tĩnh và URL động

    URL động URL tĩnh

    – Được tạo bởi máy chủ và hệ thống quản lý nội dung.

    – Không dễ nhớ

    – Dấu hiệu có các ký tự: ?; =; &

    – Có thể được tạo bởi quản trị web

    – Dễ sử dụng, dễ nhớ.

    – Tỷ lệ click trong SERPS cao.

    – Tốt cho việc xây dựng thương hiệu.

    Qua bảng so sánh nhận thấy rằng URL động không mang lại cho bạn giá trị về xếp hạng trên trang tìm kiếm và URL tĩnh có khả năng tối ưu hóa tìm kiếm cũng như giúp xếp hạng tìm kiếm đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.

    Lời khuyên đưa ra cho bạn là hãy nên hiển thị cụ thể một nội dung thống nhất trên trang web. Tạo một URL tĩnh riêng biệt để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung của trang.

     

    Xem thêm: