Guest Post là gì

Cách Knowledge graph hoạt động trên SERP Google

  • Chắc hẳn bạn đang thắc mắc Knowledge Graph là gì? Nó có ảnh hưởng tới tìm kiếm và hoạt động SEO như thế nào? Làm cách nào để đưa nội dung của bạn vào Knowledge Graph? 

    Bây giờ hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

    Knowledge Graph của Google là gì?

    Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức) là dạng biểu thị thông tin của các thực thể tồn tại trong thế giới thực trên Internet – chẳng hạn như là các đối tượng, sự kiện, địa điểm hoặc khái niệm và nó mô tả mối quan hệ giữa chúng.

    Thử xem kết quả tìm kiếm của Google trả về cho truy vấn “Harry Potter”:

    knowledge graph 1

    Google không dừng lại ở việc là cung cấp chính xác những yêu cầu của người dùng mà còn các thông tin liên quan đến thực thể đó. 

    Chẳng hạn như ngoài hiển thị bản tóm tắt thông tin cơ bản về nhân vật, Google sẽ hiển thị thêm các thông tin khác như sách về nhân vật và phương tiện truyền thông có liên quan khác.

    Tất cả những nội dung trên đều là một phần của Knowledge Graph của Google, mỗi phần đó sẽ được gọi là Knowledge panel.

    Knowledge Panel (Thẻ tri thức)

    Knowledge Panel (hay Thẻ tri thức) là một phần nhỏ có trong sơ đồ tri thức, đó là hộp thông tin xuất hiện trên Google khi bạn tìm kiếm các thực thể trên công cụ tìm kiếm (con người, địa điểm, tổ chức, sự vật).

    Thẻ tri thức được tạo tự động và thông tin có trong bảng tri thức đến từ nhiều nguồn khác trên web (Wikipedia, Wikidata, Linkedin,…).

    Đối với các cá nhân, tổ chức là người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng lớn trong thực tế thì Google sẽ nhận phản hồi xác nhận thông tin từ họ, rằng những thông tin trên Sơ đồ tri thức đã chính xác với ngoài thực tế hay chưa.

    Các thẻ tri thức này sẽ xuất hiện bên phải trang kết quả tìm kiếm (SERP) của Google.

    Dưới đây là một số ví dụ về Knowledge Panel khác nhau:

    • Về con người

    KG1

    • Về sự kiện

    KG22

    • Về sự vật

    KG33

    Nội dung tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về cách hoạt động của Knowledge Graph và phương pháp để tham gia vào Sơ đồ tri thức.

    Cách Knowledge Graph của Google hoạt động

    Vào năm 2012 Knowledge graph đã được Google giới thiệu với khẩu hiệu “Mọi thứ, không phải chuỗi”.

    Google đưa ra mục tiêu là hiểu được ý nghĩa đằng sau các từ khóa tìm kiếm của người dùng về các thực thể trong thế giới thực và mối quan hệ giữa chúng, nhằm trả về kế quả hữu ích nhất.

    Đây là đoạn video giới thiệu của Google giải thích về Sơ đồ tri thức:

    Knowledge Graph của Google chứa hai loại dữ liệu cơ bản:

    • Các thực thể: thông tin về nhân vật Harry Potter, cuốn sách “Harry Potter và Hòn đá phù thủy”, Phim năm 2001.
    • Mối quan hệ: cách mà các thực thể này kết nối với nhau. Ví dụ, Harry Potter là nhân vật trong cuốn sách “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” và được sản xuất thành phim vào năm 2001.

    Bạn có thể hình dung Sơ đồ tri thức của Google giống như một bản đồ tư duy, nó thể hiện sự kết nối của các thực thể với nhau.

    Knowledge graph ảnh hưởng gì đến hoạt động SEO?

    Sơ đồ tri thức là một điểm tích cực cho cả người dùng và cả người làm SEO. 

    Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm cũng tồn tại một số hạn chế nhất định.

     Ưu điểm

    Sơ đồ tri thức cung cấp cho người dùng đáp án nhanh chóng và rõ ràng cho những tìm kiếm của người dùng và hiển thị kết quả ngay trên SERPs của Google.

    Điều này cũng có nghĩa là người dùng sẽ không còn nhấp chuột vào các trang web có chứa nhiều văn bản để tìm câu trả lời. 

    Hoặc phải gõ liên tục nhiều từ khóa chính xác vào thanh công cụ tìm kiếm của Google để đảm bảo Google hiểu được câu hỏi.

    Nếu doanh nghiệp của bạn có bảng tri thức, bạn sẽ tăng được khả năng hiển thị trong SERPs.

    Đây là màn hình hiển thị kết quả trả về cho Semrush:

    KN44

    Các thông tin bao gồm logo nhận diện, địa chỉ và website,.., bảng kiến thức này giúp Semrush hiển thị rõ rằng và đầy đủ trong kết quả tìm kiếm.
    Tuy nhiên nó cũng gây ra một số hạn chế nhất định.

    Nhược điểm

    Vì Google cung cấp câu trả lời trực tiếp cho người dùng ngay trên trang kết quả dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột của người dùng giảm đi rõ rệt.

    Tại sao lại như vậy?

    Theo, số liệu nghiên cứu của Rand Fishkin năm 2019  là có hơn 50% tìm kiếm không có lượt nhấp chuột trên Google.

    knowledge graph 8

    Hoặc gần đây nhất là Nghiên cứu không nhấp chuột của Semrush từ năm 2022, có khoảng 25% số tìm kiếm trên máy tính để bàn là không nhấp chuột.

    KN66

    Qua đó cho thấy được người dùng có xu hướng lấy kết quả tìm kiếm từ Sơ đồ tri thức nhiều hơn.

    Chẳng hạn khi bạn tìm kiếm “seo là gì”, Google sẽ có màn hình kết quả như sau:

    knowledge graph 9

    Google hiển thị Bảng tri thức với dữ liệu từ Sơ đồ tri thức.

    Và đối với hoạt động SEO, đây có thể là một vấn đề. Nếu mọi người không nhấp vào kết quả tìm kiếm thì bạn sẽ nhận được ít hoặc không có lưu lượng truy cập tự nhiên-ngay cả khi bạn nằm trong xếp hạng đầu tìm kiếm.

    Do đó, bạn nên tiến hành nghiên cứu từ khóa cho trang web của bạn, cung cấp các chủ đề bài viết hữu ích cho người dùng. Điều này sẽ giúp bạn:

    • Thu thập được nhiều từ khóa tốt và hiệu quả cho chiến lược SEO của bạn
    • Hiểu được ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng đằng sau từ khóa đó, cung cấp chính xác các thông tin mà họ cần.

    Hướng dẫn cách tham gia Knowledge Graph

    Mặc dù có hạn chế nhất định về Sơ đồ tri thức nhưng nếu bạn tối ưu hóa trang web của mình và hiển thị được trong Sơ đồ tri thức, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu và uy tín của người dùng.

    Tuy nhiên bạn phải đối mặt với những vấn đề sau:

    • Quá trình để có được một Thẻ tri thức là không hề đơn giản.
    • Nó phụ thuộc vào sự nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng của bạn

    Vì vậy, việc tối ưu hóa cho bảng tri thức là điều mà bạn nên quan tâm lúc này, với kinh nghiệm nghiên cứu và thực hành thành công nhiều dự án tôi chia sẻ cho bạn cách tối ưu Knowledge graph cho website của bạn.

    Bạn có thể xây dựng uy tín trên Internet, tăng sự hiển thị trên các nền tảng và trang web, liên kết với chúng lại với nhau. Và lúc này Google sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Cụ thể:

    Xây dựng liên kết và đẩy mạnh hoạt động PR của bạn

    Đầu tiên phải nhắc đến là hoạt động xây dựng liên kết và đẩy mạnh hoạt động PR. 

    KN77

    Vì dữ liệu mà Sơ đồ tri thức thu thập được là đến từ Wikipedia (Sơ đồ tri thức của Wikipedia). Tuy nhiên, bạn phải là một trong những doanh nghiệp lớn, có mức độ ảnh hưởng hoặc thẩm quyền trên Internet. 

    Cho nên nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đủ nổi bật trên Wikipedia thì việc tham gia vào Sơ đồ tri thức gần như khó khăn.

    Nhưng đừng quá lo lắng vì Wikipedia chưa phải là nguồn thông tin duy nhất để có được Knowledge graph của Google.

    Amit Singhal tại Google đã nêu rằng: 

    “Sơ đồ tri thức của Google không chỉ bắt nguồn từ các nguồn công khai như Freebase, Wikipedia và CIA World Factbook. Nó cũng được tăng cường ở quy mô lớn hơn nhiều—bởi vì chúng tôi tập trung vào chiều rộng và chiều sâu toàn diện. Nó hiện chứa hơn 500 triệu đối tượng, cũng như hơn 3,5 tỷ sự thật về và mối quan hệ giữa các đối tượng khác nhau này. Và nó được điều chỉnh dựa trên nội dung mọi người tìm kiếm cũng như nội dung chúng tôi tìm thấy trên web.”

    Cho nên gợi ý của tôi là:

    • Bạn nên sử hữu cho mình các nền tảng mạng xã hội khác như là Facebook, Linkedin, Tweet,…Hoặc tối ưu trên các công cụ tìm kiếm khác như là Bing, Yaho.
    • Bạn có thể tạo ra trang cá nhân hoặc tổ chức trên các nền tảng, cập nhật thông tin đảm bảo thống nhất chính xác về bạn.

    Điều này giúp bạn tăng sự nhận diện thương hiệu về doanh nghiệp trên Internet và Google dễ dàng thu thập dữ liệu.

    >>> Tìm hiểu thêm về tối ưu SEO là gì? Cần làm những công việc gì?

    Sử dụng Schema trên trang web của bạn

    Schema.org là đánh dấu lược đồ chính thức được đề xuất cho dữ liệu có cấu trúc. Một số cách thức bạn có thể sử dụng để giúp cho doanh nghiệp của bạn tham gia vào Knowledge graph của Google.

    • Sử dụng đánh dấu tổ chức.
    • Đảm bảo có ít nhất các thuộc tính tên, logo, url và SameAs.
    • Kiểm tra Schema markup website của bạn

    Xem thêm: